Tối 1/10, tại Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia, Sở Công Thương Hà Nội đã khai mạc Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2023 (Hanoi Gift Show 2023).
TP Hà Nội hiện có hơn 1.350 làng nghề với khoảng 176.000 hộ làm nghề, chiếm 45% tổng số làng nghề trong cả nước. Các sản phẩm của làng nghề bao gồm: sản phẩm may mặc; sản phẩm gốm sứ; sản phẩm dệt và thêu ren truyền thống; đồ gỗ phục vụ tiêu dùng và xây dựng; sản phẩm cơ khí; chế biến nông sản thực…
Đa dạng nhiều chủng loại, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt và có thế mạnh cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Nhiều sản phẩm đã được xuất khẩu đi các thị trường chất lượng cao như Nhật Bản, Mỹ, EU, Dubai, Nga và một số nước Châu Á, Đông Nam Á.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh, thông qua hội chợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ có nhiều cơ hội thuận lợi để quảng bá, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu, mới sáng tạo đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu tại thị thường các nước EU, G7, tìm kiếm khách hàng, kết nối kinh doanh, mở rộng thị trường.
Đồng thời, giúp các nhà nhập khẩu, khách hàng thương mại trong và ngoài nước có cơ hội thuận lợi giao thương với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ngành thủ công mỹ nghệ Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.
Hanoi Gift Show 2023 có quy mô 450 gian hàng (trực tiếp và trực tuyến) của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ trong và ngoài nước diễn ra từ 1-4/10.
Tại Hội chợ, Sở Công Thương Hà Nội đã trao giải Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2023 cho 90 sản phẩm đạt giải thuộc các nhóm hàng gốm sứ, sơn mài, mây, tre đan, sản phẩm khảm trai, gỗ, sừng mỹ nghệ, sản phẩm thêu, lụa, tơ tằm và sản phẩm đồng, đá.
Thực tế cho thấy, qua 11 năm tổ chức, Hanoi Giftshow đã khẳng định vai trò là Hội chợ chuyên ngành thủ công mỹ nghệ xuất khẩu uy tín của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Qua đó thu hút trên 5.000 gian hàng của trên 2.250 lượt doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đến từ các tỉnh thành và hơn 30 quốc gia có các mặt hàng thủ công mỹ nghệ tiêu biểu tham gia.
Các kỳ Hội chợ đã ghi nhận trên 115.000 lượt khách tham quan, giao dịch mua sắm, trong đó có trên 7.000 lượt nhà nhập khẩu quốc tế tham gia các hoạt động kết nối giao thương. Hàng nghìn hợp đồng, biên bản ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm có giá trị xuất khẩu lớn đã được giao dịch ký kết, đóng góp vào sự tăng trưởng xuất khẩu ngành hàng thủ công mỹ nghệ từ 6-8%/ năm.
Kim Thoa