Nhiều người tiêu dùng dở khóc dở cười khi mua thực phẩm trên mạng nhưng hàng về đến tay lại không giống như quảng cáo, thậm chí là gây thất vọng hoàn toàn.
Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều người tiêu dùng có thói quen mua hàng online và đi chợ trên mạng. Sự chuyển đổi này giúp tiết kiệm thời gian, tránh tiếp xúc nơi đông người. Tuy nhiên, một số “thượng đế” đã phải dở khóc dở cười khi mua phải hàng kém chất lượng và không giống như quảng cáo.
Chị Nguyễn Minh Thúy (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, nhà chị rất thích ăn gà mái ta nên chị đã lên chợ mạng tìm mua. Chị đặt 2 con gà mái ta, thịt sẵn nhưng khi hàng về tay, mở ra lại là gà đông lạnh.
“Mấy hôm trước, tôi có lên mạng tìm mua gà mái ta về ăn. Do cung đường từ Hà Đông đến Đồng Mai khá xa nên tôi đặt luôn 2 con cho bõ tiền vận chuyển. Tôi dặn đi dặn lại chủ quán là mua gà có trứng nhưng khi giao đến lại là gà đông lạnh”, chị kể.
Chị Thúy gọi phản ánh với chủ quán nhưng phía bên kia thanh minh là quên không cho trứng vào gà. Do quán giao sai yêu cầu, chị không lấy và nhất quyết trả lại hàng.
“Thứ nhất đây là gà đông lạnh, không phải gà mái ta theo yêu cầu. Hơn nữa, khi tôi khiếu nại, quán nên giải quyết hợp tình hợp lý hơn, chứ cứ bắt tôi nhận gà là tôi không nhận vì hàng có đúng đâu. Cho nên, tôi chỉ trả phí vận chuyển là 25.000 đồng cho quán”, chị nhớ lại.
Tương tự, chị Trần Thu (Ba Đình, Hà Nội) cho hay, chị có lên mạng đặt 3 kg măng cụt giao tới tại nhà. Tuy nhiên, khi nhận được hàng, chị thấy túi khá nhẹ bèn đi cân thử và nhận được cái kết bất ngờ.
“Tôi mua 3 kg măng cụt với giá là 40.000 đồng/kg. Tôi đã thanh toán đầy đủ tiền hàng và phí vận chuyển. Hôm đó, tôi không ở nhà nên ông xã ra lấy hàng nên không để ý. Về nhà, tôi thấy túi nhẹ hơn thường, đặt lên cân, chao ôi, đặt 3 kg mà giao 2,2 kg”, chị thông tin.
Sau đó, chị Thu có liên hệ, nhắn tin với người bán nhưng phía bên kia không phản hồi, thậm chí còn chặn facebook của chị.
“Đây cũng là một bài học lớn cho tôi về việc mua đồ trên mạng và cho nhiều người khác, đó là trước khi mua, người bán nên xem xét kỹ thông tin, xem đấy có phải là cửa hàng uy tín không”, chị giãy bày.
Một số người tiêu dùng khác còn chia sẻ câu chuyện đặt mua rau tươi trên mạng với quảng cáo khác xa thực tế. Hàng về tay “thượng đế” chẳng những không tươi mà còn héo, hỏng, úa phải vứt đi tới 50 – 60%.
“Mấy bữa trước, tôi mua dưa leo, khoai tây trên mạng về mở ra thì thối, hỏng một nửa. Đặt một cân rau ngót thì lá vàng úa, dập phải bỏ đi gần hết. Tôi gọi điện khiếu nại thì chủ shop bảo vận chuyển trời nóng nên vậy và không giải quyết cho”, chị Lệ Hằng (TPHCM) viết trên facebook.
Hay mới đây, nhiều cư dân ở một chung cư quận 2 (TPHCM) đồng loạt tố cáo một người lừa bán thực phẩm trong mùa dịch. Theo đó, người này thường vào nhóm dân cư đăng bài bán rau, thịt. Nếu ai muốn mua thì phải chuyển tiền, đặt cọc trước. Khi con mồi cắn câu, người này sẽ lập tức chặn facebook, chặn số điện thoại khiến người mua vô cùng bức xúc.
Sau đó, người điều hành của nhóm chung cư đã phải lên tiếng cảnh báo cư dân để tránh gặp phải tình huống tương tự.