Gần đây, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Rạng Đông) nhận 2 chứng nhận quan trọng của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA): Là một trong mười doanh nghiệp tiên phong triển khai công nghệ số và là Doanh nghiệp công nghệ số nghìn tỷ Việt Nam năm 2023. Một Rạng Đông mới, Rạng Đông công nghệ cao với hệ sinh thái sản phẩm giải pháp dịch vụ 4.0 xuất hiện đầy ấn tượng đã khiến công chúng và người tiêu dùng sửng sốt ngạc nhiên.
60 năm kiên định con đường phát triển bằng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và sự tử tế đã đưa Rạng Đông từ một doanh nghiệp tiền Internet chuyển mình thành hình mẫu tiêu biểu của việc chuyển đổi số thành công với nhiều phát kiến mới trong vận hành và quảng bá sản phẩm, dịch vụ.
Trên thực tế, chuyển đổi số Rạng Đông đã thực hiện 3/4 thời gian vòng lặp II (2022-2023). Trong 3 năm qua, tình hình dịch bệnh Covid-19, cạnh tranh địa chính trị, chiến dịch quân sự đặc biệt Nga – Ukarine, đứt gãy chuỗi cung ứng, tỷ giá, lãi suất và lạm phát… vô cùng phức tạp. Song Rạng Đông đã thiết lập được mặt bằng tăng trưởng mới: Nếu như tốc độ tăng trưởng bình quân các năm trước 8 – 10%/năm, giai đoạn 2020 – 2022 đạt 15 – 20%, 9 tháng đầu năm 2023 , tăng trưởng doanh thu là 20,4%.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khi đến làm việc, trao tặng Bằng khen cho Rạng Đông đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chuyển đổi số giai đoạn 2020-2023 và dành nhiều thời gian tìm hiểu nhà máy, thảo luận với đội ngũ Rạng Đông. Ông rút ra một kết luận rằng: “Rạng Đông đã tìm thấy chìa khoá quan trọng nhất của Chuyển đổi số là “thông minh hoá”. Đã tập trung vào thông minh hoá những gì mình đang có và làm ra những sản phẩm và dịch vụ thông minh. Kế thừa quá khứ và mở ra tương lai – đó là cách mà bất cứ tổ chức nào muốn phát triển bền vững thì đều phải tuân theo. Mỗi thế hệ Rạng Đông đều phải kể được câu chuyện của thế hệ mình, phải viết lên trang sử của mình, để rồi truyền tiếp cho thế hệ sau”.
Gần 4 năm tiến hành Chuyển đổi số với hành trình tái cấu trúc chiến lược sản phẩm và chuyển đổi mô hình kinh doanh, Rạng Đông đã bổ sung những nội dung ý nghĩa mới vào một thương hiệu quốc dân. Đó là một Rạng Đông hợp thời đại, tiên phong dẫn dắt, đi đầu trong ngành chiếu sáng ở Việt Nam và tham vọng trở thành thương hiệu được ghi nhớ trong khu vực, bước ra thị trường quốc tế. Một Rạng Đông gắn liền với Thông minh – Smart.
Tổng Giám đốc Rạng Đông Nguyễn Đoàn Thăng cho biết: “Rạng Đông xác định sứ mệnh của công ty là: Doanh nghiệp tiên phong cung cấp hệ thống giải pháp đồng bộ dựa trên công nghệ lõi là chiếu sáng và IoT, góp phần kiến tạo ngôi nhà thông minh, thành phố thông minh, nông nghiệp Công nghệ cao và nông nghiệp chính xác, thúc đẩy cuộc sống hòa hợp với thiên nhiên – thông minh – hạnh phúc – thân thiện môi trường; gia tăng giá trị cho cổ đông, nhân viên và khách hàng; đồng hành cùng dân tộc xây dựng Việt Nam phồn vinh – thịnh vượng”.
Hiện thực hoá sứ mệnh này, Rạng Đông đã lần lượt nghiên cứu phát triển, thương mại hoá và đưa ra thị trường các sản phẩm giải pháp cho Smart Home, Smart City và Smart Farm. Sản phẩm giải pháp và dịch vụ Rạng Đông đã có mặt trong các ngôi nhà mới, căn hộ mới của nhiều gia đình Việt, đã vận hành chiếu sáng thông minh cho thành phố Bến Tre, đã chiếu sáng cảnh quan thông minh cho Đà Lạt, Hải Dương… đã chiếu sáng đường tuần tra biên giới, đã chiếu sáng cảnh quan tâm linh thông minh cho khu di tích Thành cổ Quảng Trị, Cầu Hiền Lương, Nghĩa trang Vị Xuyên… đã được sử dụng trong các nhà kính, nhà lưới trồng cây công nghệ cao ở Lâm Đồng, Vĩnh Phúc, lắp đặt trên các cánh đồng thanh long xuất khẩu của Bình Thuận… đã được ngư dân sử dụng trong các chuyến đánh bắt hải sản xa bờ.
9 tháng đầu năm 2023, trong bối cảnh khó khăn điệp trùng khó khăn của kinh tế thế giới và nội địa, Rạng Đông vẫn giữ tốc độ tăng trưởng 20%, đang hướng đến mục tiêu doanh thu 8600 tỷ đồng của năm 2023. Người tiêu dùng, khách hàng đại lý và cổ đông gắn bó với Rạng Đông và còn tiếp tục gắn bó lâu dài không chỉ vì lịch sử hơn sáu mươi năm của công ty mà còn vì nhận thấy ở đây sự cộng hưởng giá trị, niềm tự hào về một thương hiệu Việt và cơ hội chia sẻ thịnh vượng ở tương lai.
Ông Phạm Hoàng Thế Vũ, một nhà đầu tư trên sàn chứng khoán cho biết: “Năm nay tôi đã dành 25% tài sản của Quỹ đầu tư tương hỗ do tôi khởi lập và quản lý để đầu tư vào một cổ phiếu duy nhất: Cổ phiếu của Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (HOSE; RAL). Tôi đã bị ấn tượng quá mạnh với số liệu báo cáo kinh doanh mỗi năm của doanh nghiệp trong suốt ba mươi năm trở lại đây và càng hứng thú hơn khi những chỉ số trong báo cáo tài chính của doanh nghiệp thể hiện sự đầu tư lớn và đều đặn của doanh nghiệp liên tục dành cho nghiên cứu và đổi mới, với lợi nhuận tăng trưởng bền vững và đang có xu hướng tăng mạnh hơn, với một vị thế tài chính khoẻ mạnh và sẵn sàng, một bộ máy nhân sự giỏi giang – trung thành – nhiệt huyết, công ty thuộc dạng “già cỗi” về tuổi đời này lại chưa bao giờ già cỗi ở thị trường kinh doanh hay là ngủ quên trên chiến thắng”.
Mọi thứ đều rất mới mẻ, nhưng cũng rất hấp dẫn, Rạng Đông đã có thêm chút kinh nghiệm và trưởng thành qua 3,5 năm thực hiện chuyển đổi số, toàn Công ty lại tiếp tục vừa vừa học, vừa làm, vừa hiệu chỉnh, bổ sung làm giàu thêm lý luận về con đường chuyển đổi số Rạng Đông, đồng thời luôn sẵn sàng học tập, chia sẻ cùng cộng đồng. Âu cũng là một đóng góp nhỏ bé của Rạng Đông cho thịnh vượng chung của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp Việt Nam trong kỷ nguyên số.