Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 năm nay bên cạnh nhóm hàng thiết yếu phục vụ người dân, mặt hàng đặc trưng được nhiều người mua trong những ngày này là giỏ quà Tết. Đây là dịp để các đơn vị kinh doanh tung ra thị trường các loại giỏ quà với đủ hình dáng đa dạng, bắt mắt với giá cả từ bình dân đến cao cấp.
Giỏ quà Tết năm nay vẫn đảm bảo các yếu tố như đa dạng mẫu mã, chủng loại. Tuy nhiên, theo các đơn vị năm nay các loại giỏ quà bình dân, thiết thực được người tiêu dùng ưa chuộng hơn.
Các nhà bán lẻ như AEON, Lotte Mart, Saigon Co.op… đã chuẩn bị giỏ quà Tết từ sớm và đưa lên quầy kệ siêu thị để thu hút khách hàng. Hệ thống các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… của nhà bán lẻ Saigon Co.op đã lên kệ siêu thị các loại giỏ quà Tết từ đầu tháng 12/2023. Theo đó, giỏ quà tết của Co.opmart/Co.opXtra năm nay phù hợp với đa dạng phân khúc khách hàng, trong đó giỏ thấp nhất có giá 99.000 đồng với các mặt hàng thiết yếu như dầu thực vật, nước tương, hạt nêm, đường tinh luyện. Ở phân khúc cao hơn, giỏ quà có giá từ 1.200.000 đồng trở lên, bao gồm các mặt hàng bánh, hạt dẻ, chocolate, café, nước trái cây cao cấp…
Nhìn chung thị trường giỏ quà Tết 2024 ngoài hướng vào giá trị thiết thực với người tiêu dùng còn chú trọng yếu tố ưu tiên cho hàng sản xuất tại nội địa và những giỏ quà tết giá bình dân được ưu ái hơn.
Chị Quỳnh, kinh doanh bánh kẹo tại phố Kim Mã cho hay đến 75% giỏ quà Tết của cửa hàng chị thuộc phân khúc bình dân 300.000 – 350.000 đồng, số còn lại là hàng khách đặt theo yêu cầu riêng từ vài trăm nghìn cho đến ngoài 1 triệu đồng, tùy vào số lượng và chất lượng bánh nội hay ngoại nhập.
Bên cạnh giỏ quà bánh kẹo thì giỏ hoa quả cũng được nhiều người tiêu dùng tìm mua, đặc biệt là nông sản “nội.” Giá của loại giỏ quà này dao động từ 300.000-500.000 đồng/giỏ gồm hoa quả như: Bưởi da xanh, bưởi Diễn, cam Canh, xoài Cát Chu, roi đỏ An Phước, nho Ninh Thuận…; hay các giỏ quà hữu cơ với các món “healthy” như hạt điều rang muối, mật hoa quả, bánh yến mạch, snack gạo lứt, trà kombucha… Một số đơn vị còn đựng đồ trong giỏ tre đan, bọc bằng lá sen thật, tặng kèm thiệp chúc mừng… để tăng thêm sức hút cho sản phẩm.
Anh Xuân Trường, chủ một cửa hàng tiện lợi ở Linh Đàm (quận Hoàng Mai) cho biết, đây đã là năm thứ tư anh đóng gói các mặt hàng nông sản thành giỏ quà để bán Tết và tiêu thụ trung bình 5-10 giỏ mỗi ngày trong dịp này. “Những năm gần đây, ngày càng có nhiều khách hàng tìm mua các giỏ quà nông sản, bánh kẹo Việt để đem đi biếu Tết. Vì là hàng nông sản Việt có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nên khách rất an tâm. Một giỏ quà có giá chưa tới 500.000 đồng được gói gém gọn, đẹp giúp người tiêu dùng giảm bớt gánh nặng chi phí…” anh Trường cho hay.
Bên cạnh những giỏ quà, cửa hàng anh Trường cũng bày bán đa dạng các sản phẩm bánh kẹo, rượu vang từ bình dân đến cao cấp, phục vụ nhiều nhóm khách hàng khác nhau.
Cũng theo các cửa hàng, siêu thị, nhiều người tiêu dùng có xu hướng sắm tết sớm, bởi ở thời điểm này dễ dàng lựa chọn các sản phẩm ưng ý, tránh tình trạng chen lấn, xô đẩy trong ngày tết. Đồng thời, nhiều người có xu hướng mua sắm tết trên các sàn thương mại điện tử hay trang mạng xã hội, bởi nhanh chóng, tiện lợi.
Thời điểm cuối năm, nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng cao, trong khi nguyên liệu đầu vào tăng giá dẫn tới hàng hóa tăng tương ứng. Để hạn chế hiện tượng này, giảm áp lực kinh tế cho người dân, các siêu thị đều cam kết không tăng giá hàng hóa.
Mùa Tết năm nay, các đơn vị cũng đẩy mạnh đưa sản phẩm lên trang web, sàn thương mại điện tử, mạng xã hội… giúp người tiêu dùng có thể thoải mái lựa chọn sản phẩm theo hình thức trực tuyến cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.Các hệ thống siêu thị Go! Big C, WinMart, LOTTE Mart… đã giới thiệu sản phẩm giỏ quà Tết trên website doanh nghiệp và mạng xã hội Facebook, Zalo… Để kích cầu tiêu dùng, các đơn vị còn tổ chức minigame, chương trình quà tặng và ưu đãi đi kèm như chiết khấu lên tới 15%, quà tặng thẻ mua hàng, giảm giá thêm cho các đơn hàng lớn cùng với miễn phí vận chuyển